Mục đích và ý nghĩa của lễ hội Katé Làng (Katé Palei) của người Chăm Bàlamôn Ninh Thuận
Nghi thức cúng Katé làng chỉ diễn ra trong buổi sáng, khi kết thúc lễ, mọi người dùng bữa cơm cộng cảm, sau đó chia tay về họp mặt với nghi lễ cúng Katé tộc họ và gia đình. Tất cả những người dự lễ đều cầu nguyện với thần làng phù hộ độ trì cho dân làng có nhiều sức khỏe và bình an, mùa màng bội thu.

Hàng năm, cứ vào ngày 01 tháng 7 Chăm lịch, người Chăm tổ chức lễ hội Katé trên các đền, tháp. Sau đó các làng Chăm theo tôn giáo Bàlamôn tổ chức nghi lễ cúng Katé làng (Katé Palei) vào ngày thứ tư hoặc thứ bảy, thượng tuần trăng tháng 7 Chăm lịch, tại trụ sở Ban quản lý thôn. 

Chủ lễ không phải là chức sắc tôn giáo mà là thầy cúng dân gian (Gru Urang), lễ vật có 15 nâm cơm, rượu, trầu, cau và các loại bánh truyền thống như: Sakaya, Ginraong laya, Tapei anung (bánh tét)… để dâng cúng cho thần làng như: Nữ thần (Yang Kamei), Nam thần (Yang Likei) và thần linh là những người nơi khác tới sinh sống hoặc lập gia đình tại làng. Mục đích để cầu mong thần linh phù hộ độ trì cho dân làng được bình an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt… Lễ này không có sự tham gia cúng tế của gia đình, tuy nhiên thay vào đó là dịp tụ họp các vị bô lão, chức sắc, trí thức, nhân hào nhân sĩ Chăm họ đến để gặp gỡ trao đổi, xây dựng và chúc tụng cho nhau những gì tốt đẹp nhất.

Nghi thức cúng Katé làng chỉ diễn ra trong buổi sáng, khi kết thúc lễ, mọi người dùng bữa cơm cộng cảm, sau đó chia tay về họp mặt với nghi lễ cúng Katé tộc họ và gia đình. Tất cả những người dự lễ đều cầu nguyện với thần làng phù hộ độ trì cho dân làng có nhiều sức khỏe và bình an, mùa màng bội thu./.

 

Châu Văn Huynh
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 40
  • Trong tuần: 810
  • Tất cả: 65308

 TRANG TIN ĐIỆN TỬ TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VĂN HÓA CHĂM

Địa chỉ : 28 Đường Tô Hiệu, Phường Tấn Tài, TP. Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận. 
Điện thoại : 0259 3822723  - 02593504099       Email : ttncvhc@ninhthuan.gov.vn.
Ghi rõ nguồn ttncvhc.ninhthuan.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Website này.