KHẢO SÁT NGHI LỄ CAMBUR CỦA NGƯỜI CHĂM Ở LÀNG PHÒ TRÌ
Nghi lễ Cambur là nghi lễ cúng Thần làng của người Chăm ở làng Phò Trì, đây là một trong những nghi lễ quan trọng nhất của làng, là nơi còn bảo lưu những giá trị văn hóa đặc sắc về phong tục tập quán, tôn giáo tín ngưỡng.

Thực hiện Kế hoạch năm 2021 của Trung tâm Nghiên cứu văn hóa Chăm tỉnh Ninh Thuận, Phòng Nghiên cứu - Sưu tầm triển khai thực hiện kế hoạch đầu năm về công tác khảo sát “Nghi lễ Cambur của làng Chăm Phò Trì (người địa phương gọi là Bumi), thuộc xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Thời gian tiến hành nghi lễ từ ngày 22/01/2021 đến hết ngày 02/02/2021.

Nghi lễ Cambur là nghi lễ cúng Thần làng của người Chăm ở làng Phò Trì, đây là một trong những nghi lễ quan trọng nhất của làng, là nơi còn bảo lưu những giá trị văn hóa đặc sắc về phong tục tập quán, tôn giáo tín ngưỡng. Qui trình tiến hành các tiểu lễ theo trình tự như sau: Lễ Ngủ rừng (Pandih di glai) - một đêm; Lễ vào đền và cúng đền Po Klaong Birau (Ndik Yang) - bốn ngày, ba đêm; Lễ gói bánh tét (Tapaok tapei anung binak) - một ngày; Lễ gói bánh ít (Tapaok tapei dalik) - một ngày; Lễ đá gà tại đền Po Dhak (Trem mânuk bimong Po Dhak) - một ngày; Lễ cúng Thần (Maok Yang) - một đêm và cuối cùng lễ cúng ông bà tổ tiên của làng (Muk kei palei) - một ngày.

Tuy thời gian nghi lễ kéo dài, việc ăn ở, đi lại, thời tiết khí hậu không mấy thuận tiện, nhưng với tinh thần làm việc nghiêm túc, khẩn trương trong những đợt đại dịch Covid-19 bùng phát, bước đầu đoàn công tác đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và đã hoàn thiện báo cáo khoa học về “Nghi lễ Cambur của người Chăm ở làng Phò Trì” để làm cơ sở dữ liệu cho việc xuất bản sách “Văn hóa làng Phò Trì” trong những năm tiếp theo.  

 

                                                                                                                      Trượng Tính

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 32
  • Trong tuần: 1180
  • Tất cả: 64438

 TRANG TIN ĐIỆN TỬ TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VĂN HÓA CHĂM

Địa chỉ : 28 Đường Tô Hiệu, Phường Tấn Tài, TP. Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận. 
Điện thoại : 0259 3822723  - 02593504099       Email : ttncvhc@ninhthuan.gov.vn.
Ghi rõ nguồn ttncvhc.ninhthuan.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Website này.