HỘI THẢO KHOA HỌC VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG LÀNG CHĂM HẬU SANH
 Sáng ngày 9 tháng 12 năm 2022, tại Hội trường Ban quản lý thôn Hậu Sanh, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước đã diễn ra Hội thảo khoa học “Văn hóa truyền thống làng Chăm Hậu Sanh” do Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa Chăm phối hợp với Ban quản lý thôn Hậu Sanh cùng tổ chức.

HỘI THẢO KHOA HỌC

VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG LÀNG CHĂM HẬU SANH

Sáng ngày 9 tháng 12 năm 2022, tại Hội trường Ban quản lý thôn Hậu Sanh, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước đã diễn ra Hội thảo khoa học “Văn hóa truyền thống làng Chăm Hậu Sanh” do Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa Chăm phối hợp với Ban quản lý thôn Hậu Sanh cùng tổ chức.

Đến tham dự Hội thảo có ThS. Trượng Tính - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa Chăm (Chủ trì Hội thảo), ông Hải Văn Thành - Phòng Quản lý Văn hóa và Gia đình của Sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch, bà Hứa Thị Ngọc Du - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Hữu, ông Trượng Lẽo - Bí thư Chi bộ thôn Hậu Sanh, các chức sắc, nhân sĩ, tri thức, bô lão thôn Hậu Sanh, các cộng tác viên và viên chức của Trung tâm Nghiên cứu Văn hoá Chăm.

Hội thảo đã thảo luận về các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của người Chăm đang được bảo tồn trong cộng đồng như lễ hội trên đền tháp, lễ nghi dòng tộc, nghi lễ vòng đời, tập quán, tín ngưỡng, tri thức dân gian, làng nghề truyền thống, ẩm thực, trò chơi dân gian, nhà ở, di tích văn hóa lịch sử và đời sống kinh tế - xã hội… Qua trao đổi, thảo luận sôi nổi của các đại biểu đã làm rõ các vấn đề di sản văn hóa đang bảo tồn trong cộng đồng làng. Đồng thời, nêu lên những phong tục, lễ hội bị mai một theo thời gian như Lễ Pakap Halau Kraong (Lễ chặn đầu nguồn nước), Lễ Paralao Kasah (Lễ tống đưa ở cửa biển). Hội thảo đã đặt ra nhiều vấn đề làm sao để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Chăm và Raglai trong lễ hội Katé, việc dạy phổ cập tiếng Chăm trong cộng đồng, truyền dạy đánh mả la cho người Raglai để tiếp tục kế thừa phong tục tham gia cúng lễ trên đền tháp Po Ramé giữa người Raglai và người Chăm.

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp, thảo luận và các đề xuất kiến nghị của cộng đồng, Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa Chăm ghi nhận và sẽ tham mưu với Sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch, các cơ quan, ban ngành chức năng xây dựng các giải pháp bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống tại làng Chăm Hậu Sanh. Từ đó, có thể khai thác các lễ hội, di sản văn hóa để phát triển du lịch nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, góp phần xây dựng Nông thôn mới theo hướng phát triển bền vững. Hội thảo đã gợi mở nhiều hướng nghiên cứu mới, khảo sát di sản văn hóa từ trong cộng đồng làng để thấy rõ tính đa dạng và đặc thù riêng ở mỗi làng Chăm./.

ThS. PGĐ. Trượng Tính - Bá Minh Truyền









Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 54
  • Trong tuần: 999
  • Tất cả: 64552

 TRANG TIN ĐIỆN TỬ TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VĂN HÓA CHĂM

Địa chỉ : 28 Đường Tô Hiệu, Phường Tấn Tài, TP. Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận. 
Điện thoại : 0259 3822723  - 02593504099       Email : ttncvhc@ninhthuan.gov.vn.
Ghi rõ nguồn ttncvhc.ninhthuan.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Website này.