Bảo tồn và phát huy nghề thuốc Nam truyền thống của người Chăm
Nghề thuốc Nam là vốn tri thức truyền nghiệp, hiện nay chỉ có 2 làng nghề An Nhơn và Phước Nhơn (xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải) với 90% hộ gia đình còn làm nghề thuốc Nam, một số làng khác chỉ rải rác có vài hộ.

Người Chăm Ninh Thuận nổi tiếng với các làng nghề: gốm Bàu Trúc và dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, Chung Mỹ, nhưng bên cạnh đó người Chăm đã có nghề thuốc Nam truyền thống rất đáng quý, tồn tại từ lâu đời và hiện còn truyền giữ đến ngày nay.

Vốn dĩ là cư dân nông nghiệp, cuộc sống gắn bó với thiên nhiên, người Chăm với những kinh nghiệm được tích lũy trong quá trình tìm kiếm thức ăn, có khi ăn phải lá cây có độc gây chết người, có khi gặp phải lá cây, rễ cây, thân cây như thần dược, từ đó họ biết sử dụng các loại cây dược liệu trong tự nhiên và đúc kết để bào chế thuốc đặc trị chữa một số loại bệnh. Hiện nay, với hơn 100 loài cây trong môi trường tự nhiên xung quanh nơi cư trú được người Chăm sử dụng đã trở thành thảo dược, dược liệu quý hiếm cứu sống con người khi bị ốm đau, bệnh tật.

Nghề thuốc Nam là vốn tri thức truyền nghiệp, hiện nay chỉ có 2 làng nghề An Nhơn và Phước Nhơn (xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải) với 90% hộ gia đình còn làm nghề thuốc Nam, một số làng khác chỉ rải rác có vài hộ. Với thực trạng trên, Trung tâm Nghiên cứu văn hóa Chăm đã tổ chức khảo sát, nghiên cứu và thực hiện trưng bày chuyên đề về nghề thuốc Nam, đồng thời đề xuất với các cấp chính quyền cần có sự quan tâm để bảo tồn và phát huy nghề thuốc Nam truyền thống của người Chăm Ninh Thuận./.  

 

Thành Thị Hồng Cẩm

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 37
  • Trong tuần: 878
  • Tất cả: 64667

 TRANG TIN ĐIỆN TỬ TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VĂN HÓA CHĂM

Địa chỉ : 28 Đường Tô Hiệu, Phường Tấn Tài, TP. Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận. 
Điện thoại : 0259 3822723  - 02593504099       Email : ttncvhc@ninhthuan.gov.vn.
Ghi rõ nguồn ttncvhc.ninhthuan.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Website này.