DU LỊCH TRẢI NGHIỆM VĂN HÓA CHĂM

Chiều ngày 24/7/2019, Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa Chăm tổ chức mở tour du lịch thử nghiệm nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến Ninh Thuận được trải nghiệm tìm hiểu văn hóa Chăm.


Đến dự buổi khai mạc có lãnh đạo Phòng Quản lý Văn hóa và Gia đình của Sở văn hóa, thể thao và du lịch, Ban Quản lý Di tích, Bảo tàng, Trung tâm Xúc tiến Du lịch, các doanh nghiệp, trung tâm lữ hành, nhà sưu tầm hiện vật, các resort và du khách đã đến tham dự và phát biểu ý kiến xây dựng kết hợp công tác nghiên cứu, sưu tầm văn hóa Chăm gắn liền với hoạt động quảng bá du lịch.

Trong đợt triển khai tour du lịch thử nghiệm đầu tiên, Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa Chăm đã tổ chức biểu diễn Nghệ thuật làm gốm truyền thống của người Chăm do các nghệ nhân đến từ làng gốm Bàu Trúc trình diễn các quy trình làm gốm qua các công đoạn lấy đất, xử lý đất sét, tạo hình khối và vẽ hoa văn lên sản phẩm. Du khách được dịp xem qua toàn bộ quy trình làm ra một sản phẩm gốm thủ công và nghe thuyết trình về giá trị và ý nghĩa của các vật dụng đồ gốm làm bằng chất liệu đất sét đang sử dụng trong đời sống hàng ngày của người Chăm. Đặc biệt, du khách được cung cấp thêm thông tin về  “Nghệ thuật làm gốm truyền thống của người Chăm”  đã được Bộ văn hóa, thể thao và du lịch đưa vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia vào năm 2017. Và, hiện nay thủ tướng chính phủ đã trình hồ sơ Nghệ thuật làm gốm truyền thống của người Chăm trình tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa và của Liên hiệp quốc (UNESCO) đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại cần được bảo vệ khẩn cấp.

Song song với việc xem nghệ nhân làm gốm du khách được tham quan các hiện vật văn hóa tại Nhà trưng bày giúp du khách có những trải nghiệm, khám phá, tìm hiểu về đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa, tôn giáo và lễ hội người Chăm thông qua hình ảnh, phim tư liệu, hiện vật và các cổ vật.

Tour du lịch thử nghiệm cung cấp các gói sản phẩm giới thiệu đặc sản ẩm thực của vùng đất Phan Rang. Du khách được mời thưởng thức các món ăn chế biến từ thịt dê, thịt cừu vốn là những vật nuôi thích hợp với thổ nhưỡng miền đất đầy nắng và gió. Phan Rang tuy là vùng đất khô hạn, lượng mưa thấp nhất trong cả nước nhưng ở đây được thiên nhiên ưa đãi cho những cây trồng trái ngọt và thơm ngon như nho và táo. Sản phẩm từ nho không chỉ dùng để ăn mà còn được chiết xuất sản xuất ra các loại rượu và vang mang thương hiệu Phan Rang.

Ngoài việc thưởng thức ẩm thực và các sản phẩm đặc thù được nuôi trồng trên vùng đất nắng và gió, tour du lịch thử nghiệm còn đưa du khách vào không gian sống của lễ hội Chăm qua các tiết mục biểu diễn nghệ thuật dân gian. Các nghệ sĩ trình diễn các làn điệu dân ca Chăm, mô phỏng nghi lễ của chức sắc Mâduen thực hiện sử dụng nhạc cụ trống Baranâng để hát lễ, tái diễn nghi lễ hát thánh ca trên đền tháp của chức sắc Kadhar kéo đàn Kanyi hát các bài tráng ca hào hùng của dân tộc Chăm.

Tour du lịch thử nghiệm đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp chân thành từ các nhà quản lý, các đoàn lữ hành, các doanh nghiệp và du khách để xây dựng  Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa Chăm thành điểm đến du lịch trải nghiệm văn hóa Chăm nhằm mục đích góp phần bảo tồn, phát huy di sản văn hóa dân tộc, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận.

Sau thành công của tour du lịch thử nghiệm Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa Chăm sẽ tiếp tục mở các gói sản phẩm du lịch trình diễn nghệ thuật kết hợp với việc giới thiệu các sản vật của địa phương, thường xuyên đón du khách trong nước và nước ngoài đến tham quan và khám phá văn hóa Chăm tại tỉnh Ninh Thuận./.

 

Bá Minh Truyền


Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 23
  • Trong tuần: 813
  • Tất cả: 65443

 TRANG TIN ĐIỆN TỬ TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VĂN HÓA CHĂM

Địa chỉ : 28 Đường Tô Hiệu, Phường Tấn Tài, TP. Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận. 
Điện thoại : 0259 3822723  - 02593504099       Email : ttncvhc@ninhthuan.gov.vn.
Ghi rõ nguồn ttncvhc.ninhthuan.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Website này.