NGHI LỄ NHẬP MÔN CHỨC SẮC MADUEN

Maduen là chức sắc dân gian của người Chăm, có vai trò quan trọng trong việc thực hiện các nghi lễ Rija của dòng tộc như Rija Harei, Rija Dayep và Rija Praong. Chức sắc Maduen được kế nghiệp theo hình thức cha truyền con nối là chủ yếu. Các làng Chăm Awal và Ahiér ở Ninh Thuận đều có ông Maduen để hướng dẫn người dân thực hành tín ngưỡng theo phong tục tập quán.


Để chuẩn bị cho nghi lễ nhập môn, gia chủ sử dụng tấm liếp đan bằng tre che kín ở hướng đông theo hình cánh cung, không có lợp mái để làm không gian hành lễ. Ở đầu nhà lễ treo 1 tấm trướng (Lemlir). Bên phải là bàn tổ của Maduen, bên trái là bàn tổ của người mới nhập môn. Mỗi bàn tổ đều có trầu cau, rượu và 2 quả trứng gà, 1 ấm nước trà và 1 cái ống nhổ nước. Tại vị trí trung tâm, trải  tấm vải trắng trên đó đặt 5 đĩa xôi, mỗi đĩa đều có 2 trái chuối, có 3 cái khay trầu cau đặt cạnh đó. Ngoài ra, tại bàn tổ của Maduen nhập môn còn có 2 trái dừa, 2 nải chuối xanh, 1 nải chuối sứ, rượu, trứng gà, hạt nổ và trầu têm.

Nghi lễ nhập môn bắt đầu khi người nhập môn bước vào trong nhà lễ. Lúc này, người nhập môn đã cởi áo mặc ngày thường ra, mặc chăn trắng, áo dài trắng, đầu quấn khăn Mathem Taibi. Người nhập môn ngồi tại vị trí trung tâm, trước mặt là một cái khay lửa, đốt trầm hương trong chén than lửa dùng tay đẩy khói trầm xông miệng và thân thể cho tinh thần tinh khiết. Sau đó, người nhập môn sẽ cầm một cây Anik xông trên khói trầm hương. Hai tay cầm phần đầu của cây Anik ngồi quay mặt về hướng đông. Còn chức sắc Maduen thì ngồi cạnh bên ở phía nam đọc các bài kinh bằng ngôn ngữ Melayu. Vì vậy, nghi lễ nhập môn chức sắc Maduen còn được gọi là Phuel Anik (Xông cây ní trên khói trầm hương).

Tại bàn tổ sử, Maduen khấn với thần linh và Po Bargina hãy chứng giám người đồ đệ mới, ban nhiều thánh linh để Maduen mới nhập môn có nhiều tiến bộ  nhanh trong việc thực hành các nghi lễ Rija. Sau đó, Maduen đọc kinh bằng tiếng Jawa có nhạc đệm là trống Baraneng. Việc khấn nguyện xong, Maduen thổi hồn vào miếng trầu cho đồ đệ ăn. Đến đây, nghi thức nhập môn hoàn tất. Maduen khấn tại bàn tổ sư, tạ ơn các vị thần linh đã che chở cho buổi lễ kết nạp thành viên mới thành công. Từ đây về sau Maduen nhập môn phải thực hành kiêng kị trong ăn uống, mặc sắc phục của phái Maduen.

Maduen nhập môn tiếp tục tiến hành nghi lễ Noja nữa thì sẽ được công nhận chính thức tại nghi lễ Rija Praong./.

Bá Minh Truyền


Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 44
  • Trong tuần: 911
  • Tất cả: 64608

 TRANG TIN ĐIỆN TỬ TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VĂN HÓA CHĂM

Địa chỉ : 28 Đường Tô Hiệu, Phường Tấn Tài, TP. Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận. 
Điện thoại : 0259 3822723  - 02593504099       Email : ttncvhc@ninhthuan.gov.vn.
Ghi rõ nguồn ttncvhc.ninhthuan.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Website này.