NÉT ĐẸP TRONG HÔN NHÂN NGƯỜI CHĂM

Lễ cưới của mỗi dân tộc không giống nhau thể hiện sự đa dạng trong bản sắc văn hoá. Lễ cưới truyền thống của người Chăm mang một vẻ đẹp riêng, hôn nhân định cư bên nhà vợ.


Người Chăm theo chế độ mẫu hệ, nhà gái sẽ chủ động trong việc hôn nhân. Sau một quá trình tìm hiểu nhau khi đôi nam nữ quyết định đi đến hôn nhân, nhà gái sẽ cử một ông mai mang lễ vật sang nhà trai để thưa chuyện và xin nhà trai định ngày để làm lễ hỏi cưới. Hai bên nhà trai và nhà gái sẽ thống nhất với nhau về cách thức và thời gian tổ chức lễ cưới.

Đến ngày đã ấn định làm lễ cưới, họ hàng nhà trai tự tổ chức đưa chú rể sang nhà vợ. Dẫn đầu là ông Inâ Amâ (Đại diện cha mẹ chú rể), đi theo sau là chú rể, kế đến là những người phụ nữ và các thành viên trong họ tộc nhà trai. Khi gần tới nhà cô dâu, có nhóm đại diện nhà gái đến đón nhà trai vào nhà. Ông Inâ Amâ dắt tay chú rể đến phòng cô dâu và bàn giao cho nhà gái. Cô dâu giúp chú rể sửa soạn lại trang phục. Sau đó, hai người cùng ăn một miếng trầu cau mang ý nghĩa cùng nhau chia sẻ ngọt bùi, đắng cay trong cuộc sống. Từ đây, chú rể chính thức trở thành thành viên của gia đình nhà gái. Chú rể và cô dâu cầm tay nhau bước ra khỏi hôn phòng dâng trầu cau, rượu mời cha mẹ và tuyên bố khai tiệc cưới.

Sau 3 ngày thành hôn, cô dâu mang một số lễ vật làm lễ Taleh Akhan Aw  (Trả quần áo) ở bên gia đình nhà trai thì đôi vợ chồng mới được phép động phòng. Nhân dịp này, cha mẹ chồng sẽ tặng cho nàng dâu một số hiện vật dùng trong sinh hoạt, tiền, vàng và một ít hạt giống như lời chúc phúc cho vợ chồng trẻ làm ăn gặp nhiều may mắn, sớm có con đàn cháu đống./.

Bá Minh Truyền


Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 56
  • Trong tuần: 897
  • Tất cả: 64686

 TRANG TIN ĐIỆN TỬ TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VĂN HÓA CHĂM

Địa chỉ : 28 Đường Tô Hiệu, Phường Tấn Tài, TP. Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận. 
Điện thoại : 0259 3822723  - 02593504099       Email : ttncvhc@ninhthuan.gov.vn.
Ghi rõ nguồn ttncvhc.ninhthuan.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Website này.