NGHI LỄ NHẬP MÔN CHỨC SẮC BASAIH CỦA NGƯỜI CHĂM
Lễ tấn phong chức sắc Basaih của người Chăm Ahiér ở Ninh Thuận do Po Adhia tiến hành.

Đầu tiên, gia đình làm một nhà lễ theo hướng Đông-Tây, xung quanh nhà lễ được rào kín lại bằng Kateng chỉ chừa một lối ra vào ở hướng Tây và lập ra 3 cái bàn tổ (Danaok): 1 bàn tổ của Po Basaih, 1 bàn tổ ở chính giữa và 1 bàn tổ cho người được tấn phong. Tại các vị trí bàn tổ đều có treo tấm trướng (Panil) để trang trí.

Trước khi chính thức tấn phong Po Basaih làm nghi thức tấu trình với Po Débita Thuer. Sau đó, Po Adhia cắt vải may áo sắc phục cho Basaih gồm có quần ngắn, áo, dây thắt lưng, khăn quấn Mathem và chăn Marang. Kể từ đây Basaih sẽ mang bộ sắc phục này suốt cuộc đời tu nghiệp. Basaih được một chức sắc dẫn ra ngoài nhà lễ để làm nghi thức tẩy thể (Ricaow) cho cơ thể và tâm hồn được thanh sạch. Khi đã được tẩy thể xong, Po Adhia mang Bargarac ra lấy chén lửa (Padhuk) đốt trầm hương xông qua thân thể Basaih đến lần thứ 3 thì đẩy khói trầm vào miệng Basaih.

Basaih được học chữ Chăm Akhar Thrah ở cấp độ vỡ lòng bắt đầu từ chữ cái K-Kh-G-Gh-Ng. C-Ch-J-Jh-Ny. T-Th-D-Dh-N. P-Ph-B-Bh-M. Y-R-L-P-W-H. A-I-U-E-Ai. Học chữ xong, Po Adhia sẽ giải thích ý nghĩa của một số đồ vật có tính biểu tượng như tấm bảng con (Papan), viên phấn (Cing), khăn quấn đầu (Khan Kuak), giạ gạo (Jak brah). Nhân dịp này, Po Adhia ban tặng cho Basaih 1 cây gậy (Agai Luah) và 1 bộ kinh (Agal bac).

Lễ tấn phong chức sắc Basaih của người Chăm Ahiér diễn ra một cách long trọng có sự chứng giám của đông đảo các chức sắc. Qua đó, nhận diện được phần nào sự phong phú và đa dạng của các giá trị văn hoá tinh thần của người Chăm./.

Bá Minh Truyền

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 30
  • Trong tuần: 800
  • Tất cả: 65298

 TRANG TIN ĐIỆN TỬ TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VĂN HÓA CHĂM

Địa chỉ : 28 Đường Tô Hiệu, Phường Tấn Tài, TP. Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận. 
Điện thoại : 0259 3822723  - 02593504099       Email : ttncvhc@ninhthuan.gov.vn.
Ghi rõ nguồn ttncvhc.ninhthuan.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Website này.