PHONG TỤC CƯỚI HỎI NGƯỜI CHĂM BÀ NI

  Lễ cưới hỏi của người Chăm Bà Ni thường diễn ra vào các tháng 3, 6, 8 và 10 theo lịch của người Chăm với nhiều nghi thức như lễ dạm hỏi, lễ hỏi cưới và lễ cưới chính thức.  


Sau một thời gian đôi nam nữ làm quen với nhau. Khi gia đình người con gái muốn bắt rể, họ sẽ tìm người mai mối có tài ăn nói, ứng xử khéo léo, có cuộc sống gia đình hạnh phúc làm đại diện cho gia đình, tiếng Chăm gọi là On Nyuk hay On Jalan mang trầu cau và bánh trái sang nhà trai bắt chuyện và tìm cách tiếp cận với cha mẹ và họ hàng nhà trai để tán thành cho cuộc hôn nhân. Trong trường hợp lễ dạm hỏi thành công, nhà gái tiếp tục cử ông mai và các thành viên thân thuộc của mình mang theo bánh trái, trầu cau và đồ uống sang nhà trai để xin ý kiến, bàn bạc về ngày, giờ rước rể tổ chức nghi thức cưới hỏi theo phong tục.

  Nếu nhà trai đồng ý thì hai bên thống nhất với nhau về cách thức tổ chức lễ cưới. Sáng ngày hôm sau, một số thành viên trong gia đình họ nhà trai đến nhà gái quan sát, xem xét bên nhà gái đã dựng rạp lễ cưới chưa? Để buổi tối nhà trai dẫn chú rể sang nhà gái ở.

Trước thềm nhà gái chú rể làm nghi thức rửa chân sạch sẽ. Rồi, đi thẳng vào phòng của cô dâu. Ông mai làm nghi thức tuyên thệ hai người trở thành vợ chồng bằng cách xé miếng lá trầu, miếng cau cho cô dâu và chú rể cùng nhau ăn.

Tuy nhiên, để được công nhận vợ chồng theo phong tục người Chăm Bà Ni thì đôi vợ chồng trẻ còn thực hiện nghi lễ cưới thêm một lần nữa do các chức sắc Po Acar  tuyên thệ  với lễ vật một con dê và một con gà trong sự chứng kiến của hai bé trai khoảng 8-12 tuổi. Chức sắc Po Acar ban tên thánh cho đôi vợ chồng trẻ trong nhà lễ. Rồi, dẫn cô dâu và chú rể vào hôn phòng chấp tay hai người lại chồng lên nhau và xông trên khói trầm hương công nhận hai người là vợ chồng trong sự chứng giám của thần linh.  

Hôn nhân của người Chăm Bà Ni thể hiện vai trò quan trọng của người phụ nữ trong chế độ mẫu hệ có quyền bắt chồng. Qua lễ cưới người Chăm bảo tồn và phát huy những giá trị bản sắc văn hóa độc đáo./.

                                                                                 Bá Minh Truyền


Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 44
  • Trong tuần: 1192
  • Tất cả: 64450

 TRANG TIN ĐIỆN TỬ TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VĂN HÓA CHĂM

Địa chỉ : 28 Đường Tô Hiệu, Phường Tấn Tài, TP. Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận. 
Điện thoại : 0259 3822723  - 02593504099       Email : ttncvhc@ninhthuan.gov.vn.
Ghi rõ nguồn ttncvhc.ninhthuan.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Website này.