THÁP CHĂM ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH NINH THUẬN
 Ninh Thuận hiện nay, còn bảo tồn được 3 đền tháp của người Chăm là tháp Hòa Lai, tháp Po Klaong Girai và tháp Po Romé. Đền tháp trong tiếng Chăm gọi là Kalan, ngoài giá trị về mặt kiếntrúc nghệ thuật đền tháp còn là trung tâm sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo của cộng đồng Chăm. Hằng năm, các chức sắc Bà la môn giáo hướng dẫn các tín đồ dâng lễ cho các vị thần linh. Qua đó, cầu mong cho quốc thái dân an, tiết trời thuận lợi,vụ mùa được bội thu.

1. Tháp Hòa Lai

Di tích đền tháp Hòa Lai nằm trên đường quốc lộ 1A thuộc xã Bắc Phong, huyện Thuận Bắc, tỉnhNinh Thuận. Đền tháp Hòa Lai là một cụm di tích gồm có 3 tòa tháp nằm trên một trục theo chiều Bắc Nam. Hiện nay, tòa tháp phía Nam và tòa tháp phía Bắc còn đứng vững, tòa tháp ở chính giữa bị sụp đỗ hoàn toàn chỉ còn dấu vết của nền móng và gạch. Tháp Hòa Lai là di tích kiến trúc nghệ thuật được xây dựng vào khoảng cuối thế kỉ VIII đầu thế kỉ IX, mỗi tòa tháp đều có thờ Linga và Yoni được tạc bằng chất liệu đá sa thạch. Nghệ thuật kiến trúc điêu khắc tháp Hòa Lai rất tinh tế, tại vị trí cửa giả, thân tháp được chạm khắc hình các linh vật như chim, voi, sư tử và hình mặt người, các cửa chính của đền tháp quay về phía Đông. Năm1997, Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng tháp Hòa Lai là Di tích lịch sử Quốc gia. Nhờ giá trị về lịch sử, kiến trúc nghệ thuật tháp Hòa Lai được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt vào ngày 22/12/2016 tại Quyết định số 2499/QĐ-TTg.

2.Tháp Po Klaong Garay

          Di tích đền tháp Po Klaong Girai nằm trên ngọn đồi Mbuen Hala (đồi Lá trầu) thuộc phường Đô Vinh, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Đền tháp Po Klaong Girai là một cụm di tích gồm có 3 ngôi tháp: tháp lửa ở phía Nam, tháp cổng ở phía Đông và ngôi tháp chính điện ở phía Tây. Tháp Po Klaong Girai là di tíchkiến trúc nghệ thuật xây dựng vào khoảng cuối thế kỉ XIII đầu thế kỉ XIV, thân tháp được chạm trổ hoa sen và các cửa giả. Tháp chính có 3 tầng càng lên cao càng thu nhỏ dần, trên đỉnh chóp là Linga có họa tiết Omkar, bên trong ngôi tháp chính điện có Mukhalinga Po Klaong Girai, con bò thần Nandin bằng đá. Tại vị trí mi cửa và phía Đông Bắc còn lưu giữ văn khắc bằng chữ Chăm cổ giúp hiểu biết về vùng đất, con người và các địa danh vương quốc Panduranga. Năm 1979, đền tháp Po Klaong Girai được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng là Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia. Năm 2016, được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt cùng với tháp Hòa Lai. Hiện nay, trên đền tháp Po Klaong Girai, người Chăm tổ chức lễ hội Yuer Yang, Katé, Cambur và Peh Ba-mbeng Yang hằng năm để đáp ứng nhu cầu tâm linh, sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng.

3.Tháp Po Romé

Di tích đền tháp Po Romé thuộc địa bàn thôn Hậu Sanh, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước, tỉnh NinhThuận. Đền tháp Po Romé là một cụm di tích gồm có tháp lửa đã bị cháy, sụp đổ hoàn toàn chỉ còn phế tích gạch và ngôi tháp chính điện thờ tượng Mukhalinga Po Romé và hoàng hậu Po Bia Than Can được điêu khắc bằng chất liệu đá. Tháp Po Romé được xây dựng muộn vào khoảng thế kỉ XVII trên ngọn đồi Mbuen Caow, cửa chính của ngôi tháp quay về phía Đông còn lại 3 mặt là các cửa giả được trang trí hoa văn hình ngọn lửa bằng chất liệu gốm nung. Phía sau tháp, có đặt tượng thờ bà hoàng hậu thứ phi Po Bia Than Cih trong một căn nhà được dựng tạm và hàng đá Kut có điêu khắc hoa văn. Ngoài ra, còn có 2 con bò thần đặt tại vị trí trước cửa đền tháp và 2 con sư tử bằng đá đặt ở bên ngoài. Riêng, con sư tử thì bị phá hủy và biến mất. Năm 1992, tháp Po Romé được xếp hạng Di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp Quốc gia. Hằng năm, người Chăm tổ chức các lễ hội như trên đền tháp Po Klaong Girai.

Phát huy giá trị di sản văn hóa Chăm, các đền tháp đã được chọn làm điểm đến, khai thác giới thiệu với du khách trong và ngoài nước nhằm phát triển du lịch cho địa phương. Hơn thế nữa, di tích đền tháp là điểm tham quan du lịch văn hóa tâm linh hấp dẫn tạo cầu nối, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh vùng Nam Trung Bộ./.

                                                                                                                                                                                                                                                                Bá Minh Truyền
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 29
  • Trong tuần: 1177
  • Tất cả: 64435

 TRANG TIN ĐIỆN TỬ TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VĂN HÓA CHĂM

Địa chỉ : 28 Đường Tô Hiệu, Phường Tấn Tài, TP. Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận. 
Điện thoại : 0259 3822723  - 02593504099       Email : ttncvhc@ninhthuan.gov.vn.
Ghi rõ nguồn ttncvhc.ninhthuan.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Website này.